UML (Unified Modeling Language)

เป็นเครื่องมือที่มีความหลากหลายในการแสดงแบบซอฟต์แวร์ เป็นโมเดลมาตรฐานที่ใช้หลักการออกแบบ OOP

1. ส่วนประกอบหลักของ Class Diagram Specifivations

คลาส (Class) : อธิบายถึงคลาสต่างๆ ที่เป็นส่วนประกอบของระบบ
  • ชื่อคลาส : ชื่อของคลาสที่ใช้เรียก
  • คุณลักษณะ (Attributes): คุณสมบัติหรือข้อมูลที่คลาสเก็บไว้
  • การทำงาน (Operations): เมธอดหรือฟังก์ชันที่คลาสสามารถกระทำได้

  • ความสัมพันธ์ (Relationships) : อธิบายการเชื่อมโยงระหว่างคลาส
  • การสืบทอด (Inheritance): การที่คลาสหนึ่งรับคุณสมบัติและพฤติกรรมมาจากคลาสอื่น
  • การรวมกลุ่ม (Aggregation และ Composition): การที่คลาสหนึ่งเป็นส่วนหนึ่งของอีกคลาสหนึ่ง
  • การเชื่อมโยง (Association): การเชื่อมโยงระหว่างคลาส

  • อินเทอร์เฟซ (Interface) : การกำหนดสัญญาของคลาส โดยระบุว่าคลาสจะต้องมีเมธอดอะไรบ้าง

    2. ประโยชน์ของ Class Diagram Specifications

  • ช่วยให้การออกแบบเป็นระบบ: ทำให้เห็นภาพรวมของระบบและความสัมพันธ์ของแต่ละส่วนได้อย่างชัดเจน
  • ใช้เป็นภาษามาตรฐาน: ใช้ ภาษาการสร้างแบบจำลองที่เป็นมาตรฐาน (UML) ทำให้ทุกคนที่เกี่ยวข้องสามารถเข้าใจตรงกันได้
  • ลดความกำกวม: อธิบายรายละเอียดที่ซับซ้อนในเชิงวัตถุได้โดยไม่ต้องดูซอร์สโค้ด


  • 3. ตัวอย่าง Class Diagram Specifivations

    3.1 คลาสระดับแนวคิด (Conceptual Class)



    3.2 การกำหนดแอททริบิวต์ของคลาส (Class : Attribute)



    3.3 คลาสระดับแรก (First Draft Class)