UML (Unified Modeling Language)
เป็นเครื่องมือที่มีความหลากหลายในการแสดงแบบซอฟต์แวร์ เป็นโมเดลมาตรฐานที่ใช้หลักการออกแบบ OOP
1. ส่วนประกอบหลักของ Class Diagram Specifivations
คลาส (Class) : อธิบายถึงคลาสต่างๆ ที่เป็นส่วนประกอบของระบบ
ชื่อคลาส : ชื่อของคลาสที่ใช้เรียก
คุณลักษณะ (Attributes): คุณสมบัติหรือข้อมูลที่คลาสเก็บไว้
การทำงาน (Operations): เมธอดหรือฟังก์ชันที่คลาสสามารถกระทำได้
ความสัมพันธ์ (Relationships) : อธิบายการเชื่อมโยงระหว่างคลาส
การสืบทอด (Inheritance): การที่คลาสหนึ่งรับคุณสมบัติและพฤติกรรมมาจากคลาสอื่น
การรวมกลุ่ม (Aggregation และ Composition): การที่คลาสหนึ่งเป็นส่วนหนึ่งของอีกคลาสหนึ่ง
การเชื่อมโยง (Association): การเชื่อมโยงระหว่างคลาส
อินเทอร์เฟซ (Interface) : การกำหนดสัญญาของคลาส โดยระบุว่าคลาสจะต้องมีเมธอดอะไรบ้าง
2. ประโยชน์ของ Class Diagram Specifications
ช่วยให้การออกแบบเป็นระบบ: ทำให้เห็นภาพรวมของระบบและความสัมพันธ์ของแต่ละส่วนได้อย่างชัดเจน
ใช้เป็นภาษามาตรฐาน: ใช้ ภาษาการสร้างแบบจำลองที่เป็นมาตรฐาน (UML) ทำให้ทุกคนที่เกี่ยวข้องสามารถเข้าใจตรงกันได้
ลดความกำกวม: อธิบายรายละเอียดที่ซับซ้อนในเชิงวัตถุได้โดยไม่ต้องดูซอร์สโค้ด
3. ตัวอย่าง Class Diagram Specifivations
3.1 คลาสระดับแนวคิด (Conceptual Class)
3.2 การกำหนดแอททริบิวต์ของคลาส (Class : Attribute)
3.3 คลาสระดับแรก (First Draft Class)